CÔNG TY HỢP ĐIỂM - ĐẠI DIỆN TUYỂN SINH DUY NHẤT CỦA NUS TẠI VIỆT NAM TỪ NĂM 2000 - VIETNAM CENTREPOINT - EXCLUSIVE REPRESENTATIVE OFFICE OF NUS - OFFICE OF ADMISSIONS SINCE 2000
HOME - Trang Hợp Điểm
HOME - Trang NUS
Thời sự NUS
Tuyển sinh Cử nhân
Tìm hiểu ngành nghề trên web NUS - Course Finder
Giúp bạn
Gương Sinh viên Việt Nam
Tuyển sinh Cao học

SCHOOL LINK

NUS EXPERIENCES VIDEO

Một số tân sinh viên 2014 phát biểu

--------------------
Phỏng vấn anh
Nguyễn Phan Dũng,
sinh viên VN đầu tiên tại NUS (1998-2002)


--------------------
VIDEO GIỚI THIỆU NUS


Đề thi NUS & cách ôn, cách học

 

Vào tháng Ba hàng năm, Đại học Quốc gia Singapore (NUS) sẽ tổ chức thi tuyển tại Hà Nội và TPHCM dành cho đối tượng học sinh đang học lớp 12. Người trúng tuyển sẽ được học bổng hoặc cho vay du học tùy kết quả đạt được. Người dự thi được mời trên cơ sở xét tuyển thành tích học tập. Toàn bộ đề thi và làm bài đều bằng tiếng Anh. Thí sinh được dự thi tối đa là 4 môn, trong đó Anh văn và Toán là hai môn bắt buộc. Các môn còn lại tùy theo ngành dự thi mà có sự khác nhau (Lý, Hoá, Sinh, Khoa học xã hội & Nhân văn). Nhiều ngành tuyển sinh đòi hỏi thi ba môn là Anh văn, Toán và Lý. Chương trình thi dựa trên chương trình học O-Level và A-level (chương trình Tú Tài Anh được áp dụng từ lâu ở Singapore)

Dưới đây là ý kiến mang tính chất tham khảo của một số giáo viên chuyên ngữ đã và đang tham gia hướng dẩn ôn thi cho các bạn.

MÔN TIẾNG ANH “ DỂ THỞ” NHƯNG PHẢI BIẾT ĐẦU TƯ

“Dể thở” về thời gian

Nếu để ý, các bạn sẽ nhận thấy môn thi tiếng Anh (bắt buộc) ở các kỳ thi tuyển sinh NUS có một số điểm “dể thở” hơn những kỳ thi kiểm tra trình độ tiếng Anh quốc tế khác, điển hình như IELTS chẳng hạn.

Các thí sinh tham dự tuyển sinh NUS sẽ phải “thi đấu” ở 3 loại “ kỹ năng” Writing, Reading và Cloze test (điền từ vào ô trống). Tổng thời gian dành cho cả ba phần thi được quy định là 2 giờ và 30 phút. Mặc dù thí sinh được khuyên nên sử dụng bao nhiêu thời gian cho mỗi phần thi (được ghi rõ ở đầu đề hướng dẫn cho từng phần kỹ năng), thực hiện hoàn toàn theo cách phân bổ thời gian trên chưa chắc là tốt nhất.

Theo số điểm (tính dưới hình thức %) tính cho mỗi phần kỹ năng thi, xem ra cũng rất hợp lý: môn Writing 60 phút chiếm 40% số tổng điểm, Reading 60 phút cũng được 40% và Cloze test 30 phút với 20%. Thế nhưng việc phải làm xong bài Writing trong 60 phút, hay Reading trong 60 phút cũng như Cloze test trong 30 phút là không hề bắt buộc. Vì vậy, áp lực về thời gian lớn như ở kỳ thi IELTS gần như không có mặc dù phần thi Reading ở kỳ thi IELTS cũng là 60 phút và tiếp theo sau là môn Writing với 60 phút nhưng sau đúng thời gian này thí sinh thi IELTS phải nộp bài thi phần kỹ năng đó.

Thế thì, môn thi tiếng Anh trong các kỳ thi tuyển sinh NUS mở ra cho các thí sinh một cơ hội tốt để thử sức mình xem ai “khôn khéo” hơn trong việc phân bổ thời gian hợp lý cho cả 3 phần kỹ năng thi. Và theo kinh nghiệm của các thí sinh đã từng thi và kinh nghiệm giảng dạy của riêng tôi, một vài điều hướng dẫn, có thể gọi là “mẹo” (tips) dưới đây sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong việc ôn tập và đối phó với các phần thi kỹ năng ở môn thi tiếng Anh tuyển sinh vào NUS.

Có thể ưu tiên cho Writing

Đây là điều mà đa số các thí sinh IELTS ao ước có được nhưng không bao giờ làm được vì 60 phút dành cho môn thi viết IELTS là khá “eo hẹp” khi thí sinh phải viết tối thiểu là 400 từ về 2 thể loại : bài luận (essay) và bài miêu tả biểu đồ. Khác hẳn với bài thi môn Writing IELTS, bài thi Writing tuyển NUS cho phép thí sinh được quyền chọn lựa đề tài viết trong 3 đề tài và chỉ cần viết một bài essay tối thiểu 350 từ mà thôi. Vậy nói chung, cùng với thời lượng là 60 phút, khi làm bài thi Writing tuyển sinh NUS, các bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn nhiều.

Tuy nhiên, mặc dù thời gian thoải mái hơn, nhưng các thí sinh từ Việt Nam có thể thể hiện kém ở phần thi Writing này. Một trong những nguyên nhân và lý do lý giải cho hiện tượng này là thí sinh thường để lại các “bụi bặm” trong bài viết của mình (ngầm hiểu cho các lỗi như sai chính tả, động từ và chủ ngữ không phù hợp số ít hay số nhiều, sai cấu trúc câu, thiếu từ do không cẩn thận...). Đây không phải là do các thí sinh yếu kém về văn phạm Anh văn, nhưng là do các bạn này đã không dành một lượng thời gian cần thiết để đọc và “dọn dẹp” sạch các “bụi bặm” này. Chưa kể còn tệ hơn nữa là một số bạn đã phát biểu rằng sau khi viết xong thì không cảm thấy đủ “can đảm” để đọc lại tác phẩm của mình !

Hãy cố gắng gây ấn tượng với ban chấm thi bằng một bài viết thật “sạch” và rõ ràng. Trong khi các bạn khác thi IELTS phải “đua” từng phút một để kịp giờ, các bạn khi đi thi tuyển sinh NUS nên tận dụng ưu thế thời gian này để “đánh bóng” bài essay của mình.

Xử lý phần Reading

Ngay sau khi làm xong phần thi viết luận, theo kinh nghiệm của riêng tôi, các bạn nên tiếp tục làm câu 11, 12, 13 ở phần thi Reading. Những câu hỏi này cũng đòi hỏi thí sinh phải viết trả lời ngắn gọn hay riêng câu 13, viết ngắn 1 đoạn khoảng 100 từ. Vậy thì các bạn nên “xử lý” dứt điểm các phần mình phải viết rồi hãy nên chuyển sang tư duy các câu còn lại. Một điểm nữa đáng lưu ý là riêng 3 câu 11, 12 và 13 đã chiếm nửa số điểm bài Reading nên việc trả lời xong chúng trước cũng là hợp lý.

Mười câu còn lại của môn Reading thật ra không đòi hỏi đầu tư càng nhiều thời gian càng tốt. Ngược lại, đây là vấn đề về từ vựng nên do đó khi các thí sinh nào biết thì làm được ngay, còn ai không biết thì chỉ có “đánh lô-tô” thôi. Lấy ví dụ như câu 1 “Take a leaf from Keizo Miura’s book “, yêu cầu các thí sinh chọn lựa nghĩa phù hợp (trích dẫn đề thi mẫu môn tiếng Anh).

Có 4 sự lựa chọn như sau:

  1. tear a page from Keizo Miura’s book (xé một trang sách từ quyển sách của Keizo Miura)
  2. read a page from Keizo Miura’s book (đọc một trang từ quyển sách của Keizo Miura)
  3. follow what Keizo Miura has written in his book (làm theo những gì Keizo Miura viết trong sách)
  4. Follow the behaviour of Keizo Miura (làm theo cách cư xử của Keizo Miura)

Nếu các bạn thí sinh nào biết từ “leaf” trong tiếng Anh còn có nghĩa là trang sách thì sẽ dễ dàng chọn câu b bởi vì từ “take ” thường xuất hiện trong các kiểu nói “lấy ví dụ “ , “xem thử”. Vậy nghĩa chính xác phù hợp chỉ có thể là câu b khi những diễn dãi của các câu a, c, d không có nghĩa. Trong trường hợp các thí sinh không hiểu nghĩa từ “leaf ” vẫn có thể đoán câu b hợp lý hơn. Thế thì, theo tôi, thời gian dành cho các loại câu như thế này không cần quá nhiều vì khi đã không hiểu từ vựng thì ta cứ đoán vậy chứ đọc tới đọc lui chỉ tốn thời gian thôi. Ngoài ra, nếu thời gian còn ít, các bạn vẫn có thể đánh dấu tất cả các câu còn lại theo suy luận nhanh, điều mà các bạn rất khó thực hiện ở câu 11, 12 và 13.

Kỹ năng “đoán” …

Tương tự, ở đề thi phần Cloze test, việc tìm ra hết 20 từ đúng để điền vào đòi hỏi một kiến thức từ vựng, văn phạm và vốn đọc rộng để suy ra. Và đây là vốn có từ trước khi thi của mỗi người nên việc sử dụng nhiều thời gian trong phòng thi không giúp ích được nhiều lắm. Chỉ có một vài ô là các thí sinh có thể suy luận theo văn phạm và cụm từ thành ngữ mà thôi, còn những ô còn lại các bạn thí sinh cũng thường làm “theo linh cảm” nên cũng không thực sự tốn nhiều thời gian lắm. Một bạn thí sinh tên T., hiện đang học tại Singapore, kể lại rằng trong kỳ thi tuyển sinh NUS 2006 vừa rồi bạn T. đã làm bài viết xong thì còn lại các câu hỏi Reading và Cloze test đều được “đoán” không hà. Thậm chí bạn sau khi đã làm xong hết vẫn còn dư thời gian “ngáp tới ngáp lui” chán rồi thì quay lại trau truốt thêm bài Writing của mình. Theo bạn T. cũng như một số thí sinh cùng đợt thi này cho biết, các câu hỏi từ vựng Reading rất khó vì toàn là từ vựng khó không thôi. Còn riêng bài Cloze test có thể xác định được từ loại điền vào còn đúng hay không vẫn khó có cơ sở chắc chắn được.

Hy vọng từ những ý kiến và kinh nghiệm chia xẻ trên đây sẽ giúp cho các bạn hiểu thêm về môn thi tiếng Anh tuyển sinh NUS và có những sự tính toán tinh tế trong khi thi. Chúc nhiều may mắn và thành công!

* Đại học công nghệ Nanyang – NTU (Singapore) cũng tổ chức thi tuyển tương tự nhưng đối tượng dành cho học sinh lớp 12 và sinh viên. Thực tế cho thấy, số học ôn thi thường học ôn thi chung cho cả NUS và NTU

VÀI NHẬN XÉT VỀ MÔN LÝ TRONG ĐỀ THI NUS

Qua một vài đề thi mẫu được phổ biến công khai, có thể nhận thấy những điều sau đây :

Hình thức :

Thời gian làm bài 120 phút. Gồm hai phần :

  • 20 câu trắc nghiệm
  • 5 câu tự luận

Mục tiêu kiểm tra:

  • Thông hiểu kiến thức đã được học
  • Giải thích và vận dụng được kiến thức vào thực tế

Nội dung:

Chương trình gồm toàn bộ các kiến thức vật lý: cơ, nhiệt, điện, quang, dao động, sóng, giao thoa, nhiễu xạ, điện từ, quang điện, phóng xạ, hạt nhân, . .

• 20 câu trắc nghiệm dùng để:

- Kiểm tra kiến thức đã học. Cụ thể là định nghĩa, khái niệm, định luật, định lý, được đặt xen vào các dấu hiệu, các phát biểu khác bắt buộc thí sinh phải phán đoán và nhận ra.

- Kiểm tra sự hiểu của thí sinh về định nghĩa, khái niệm, định lý, định luật qua việc giải thích hiện tượng, vận dụng được vào từng tình huống cụ thể.

Thí dụ :

1. When electricity conduction is compared with heat conduction, the electrical analogue of rate of flow of heat is

  1. drift velocity of the charge carriers
  2. power dissipated
  3. electrical conductivity
  4. electric current
  5. potential gradient

2. Photon is the name given to

  1. an electron emitted from a metal surface by the action of light
  2. a unit of energy
  3. a positively charged atomic particle
  4. an electron emitted from a metal surface by the action of heat
  5. a quantum of electro-magnetic radiation.

• 5 câu hỏi tự luận chủ yếu kiểm tra khả năng vận dụng, liên hệ các kiến thức đã học của thí sinh vào việc giải quyết các sự việc, vận động trong thực tế

Học như thế nào?

• Học thật kỹ và hiểu thật kỹ định nghĩa, khái niệm, định luật, định lý.

• Xem xét cẩn thận các điều kiện mà các định luật, định lý được hình thành

• Làm đầy đủ các bài tập nhỏ để kiểm tra mức độ thông hiểu

• Đọc kỹ đầu bài để phát hiện ra sự khác biệt về các điều kiện trong đề bài với các điều kiện được xây dựng trong các định luật, định lý

• Một bài toán chính là các mối liên hệ giữa các định luật, định lý. Giữa các bài tập nhỏ, do đó điều quan trọng là phát hiện ra các mối liên hệ này.

• Phải hiểu được sự tương đồng giữa các ngôn từ dùng để chỉ cùng một sự vật, sự kiện.

• Làm nhiều bài tập và trình bày rõ ràng.

ĐỀ THI TOÁN NUS PHẢI CÓ “MÁNH” GIẢI NHANH

Ở đề thi NUS, phần A là phần rất hay, trải dài toàn bộ nội dung học mà không đòi hỏi bạn trình bày. Tuy nhiên, mỗi câu hỏi lại rất đơn giản, ở dạng câu hỏi này, mỗi câu hỏi chỉ cần khoảng một phút để giải. Một số câu hỏi sẽ đòi hỏi “mánh” để giải nhanh, bạn không thể ngồi “tàng tàng” để giải, vì bạn phải tranh thủ thời gian từ những phút đầu. Bên cạnh đó, khi chọn câu trả lời cũng rất dễ “bị lừa” đấy, nếu bạn không nhìn kỹ. Một số câu trả lời rất giống nhau, chỉ khác nhau một “chút”, nếu bạn vội vã “mừng vui” đến độ “tít mắt” và chọn sai. Thật tội nghiệp cho bạn!

HỌC KỸ VÀ BIẾT SUY LUẬN TRƯỚC ĐỀ THI HÓA

Cấu trúc của bộ đề thi bộ đề thi gồm có hai phần:

Phần 1:

Phần hướng dẫn làm bài “Please read the follow instructions carefully”.

Phần này cung cấp cho thí sinh nội dung của đề bài và những yêu cầu cần thiết trong quá trình trả lời các câu hỏi của đề bài.
Nội dung của đề thi bao gồm 4 trang chia thành 2 section A & B.

Hướng dẫn làm bài:

Thí sinh trả lời tất cả câu hỏi của phần A. Mỗi câu trả lời được ghi vào answer paper được cung cấp. Mỗi câu trả lời đúng được 2 điểm.

Thí sinh trả lời bất kỳ 3 trong số các câu của phần B. Mỗi câu trả lời được viết trên paper sheet. Bắt đầu của mỗi câu trả lời được viết trên trang giấy mới. Đánh số câu hỏi rõ ràng. Mỗi câu trả lời đúng được hai 20 điểm.

Phần này thường trình bày rõ ràng, văn phong đơn giản và dễ hiểu. Thí sinh cần phải nắm vững trước khi làm bài, tránh nhầm lẫn tốn thời gian.

Phần 2:

Nội dung đề thi gồm section A & B

Section A gồm 20 câu hỏi trắc nghiệm, có tổng số điểm là 40 điểm mỗi câu trả lời đúng được 02 điểm. Đây là dạng câu hỏi có nhiều lựa chọn. Mỗi câu hỏi có bốn câu trả lời có thể. Thí sinh cần đọc kỹ câu hỏi để chọn câu trả lời đúng.

Nhìn chung đây là những câu hỏi về phần lý thuyết. Các câu hỏi được dàn đều tất cả nội dung lý thuyết. Thường người ta quan niệm rằng, chỉ cần học “thuộc lòng” kiến thức là có thể trả lời được dạng câu hỏi trắc nghiệm. Nhưng để có thể trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trong section A, thí sinh “thuộc lòng” kiến thức là chưa đủ, nhiều trường hợp cần phải vận dụng linh hoạt trong nhiều tình huống, đôi khi yêu cầu cả kỹ năng tính toán nhưng không quá phức tạp.

Section B gồm 5 câu hỏi thí sinh có quyền làm bất kỳ 3 trong 5 câu. Mỗi câu hỏi đúng được 20 điểm. Nhìn chung đây là những câu hỏi bài tập liên quan đến dùng nhiều kỹ năng toán học trong việc tìm kiếm câu trả lời đúng. Tuy nhiên, các bài tập này không đặt nặng việc tính toán. Những bài tập này yêu cầu thí sinh phải vận dụng lý thuyết hóa học cùng với những kỹ năng toán học đơn giản để giải quyết những tình huống hóa học cụ thể.

Mặt khác, việc tăng cường sự lựa chọn câu hỏi của thí sinh cho thấy đề thi không bắt bí thi sinh mà tạo điều kiện cho thể sinh thể hiện sự hiểu biết và vận dụng kiến thức hóa học của mình trong những tình huống cụ thể.

Tóm lại, nội dung của đề thi dàn trải đều ở các phần kiến thức, tập trung kiểm tra mức độ vận dụng kiến thức của thí sinh trong những tình huống hóa học cụ thể. Kiểm tra kiến thức thí sinh ở mức độ rộng không đi quá sâu và không yêu cầu kỹ năng tính toán phức tạp. Để có thể làm được điểm cao ở dạng đề thi này thí sinh cần chú ý các gợi ý sau:

  • Đọc kỹ hướng dẫn làm bài thi.
  • Đọc kỹ yêu cầu của từng câu hỏi chú ý đến chủ từ được sử dụng.
  • Nắm vững kiến thức cơ bản và rèn luyện kỹ năng vận dụng chúng.
  • Không nên học quá sâu vào một vấn đề.
  • Khi đọc đề nhất là section B nên đọc lướt qua tất cả các câu hỏi và chọn câu hỏi nào mà thí sinh có thể làm được nhiều nhất.
  • Câu hỏi nào “biết” làm trước.

Chia sẻ


* Lưu ý: Thông tin và hình ảnh về Tuyển sinh NUS tại Việt Nam là thông tin được giữ bản quyền của Công ty Hợp Điểm - Đại diện chính thức của Ban Tuyển sinh NUS tại Việt Nam.

Nếu muốn đăng tải lại các thông tin và hình ảnh nói trên, người và tổ chức sử dụng phải có văn bản xin phép và được Công ty Hợp Điểm chấp thuận.
---------------------------------

Các tin khác

Hỏi đáp tuyển sinh Cử nhân








 



 

 

VIỆT NAM HỢP ĐIỂM
Tổ hợp Giáo dục & Truyền thông - Education & Media Group

Thành viên:

Head Office
192 Lý Thái Tổ, Q.3, TP. HCM
Tel: 848. 38337747 - 38337748
Fax: 848. 38354518

 School Campus
 
26 Lê Quý Đôn - Q.3 - TP.HCM
 Tel: 848. 3930 4812 - 3930 4970
 Fax: 848. 3930 4978

 Văn phòng đại diện tại Hà Nội
 
98 Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm
 Tel: 3623 1665 - Fax: 3623 1667

 

TIẾP SỨC THÀNH ĐẠT, RA VỚI 5 CHÂU

 
web page hit counter stats of nus